พนอจัน เทรายาม่า สุดติ่งแดนปลาดิบ

  • 11 พ.ค. 2563
  • 996
หางาน,สมัครงาน,งาน,พนอจัน เทรายาม่า สุดติ่งแดนปลาดิบ

“ทัวร์หนึ่งวันกับป้าพนอจัน บุฟเฟ่ต์ซูชิแบบไม่อั้น ชมทุ่งโครเชีย เก็บสาลี่ญี่ปุ่นในสวนผลไม้” ... “YANSANDO ร้านยาคินิคุ บุฟเฟ่ต์เนื้อวากิวA5 ที่ท่านต้องแวะไปชิมเมื่อมา Tokyo” ...“Kani Douraku ร้านอาหารรวมสารพัดเมนูปูของฝากคนชอบทานปูญี่ปุ่น”

...Next บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง 60 นาที 1,400 เยน สำหรับท่านที่ไปเที่ยว Asakusa Japan ...INAKAYA Roppongi (Izakaya Restaurant) ร้านในตำนาน...อัพเดตใบไม้แดงที่ Kawaguchiko (19 November 2014)...

สวัสดีปีใหม่ 2557 มาทานขนมอร่อยๆที่ D’elices tarte&cafe’ Ginza...ส่งท้ายปี 2557 ด้วยรีวิวรวมร้านอาหารหนึ่งวัน เราสามารถไปทานอะไรที่ไหนบ้างในโตเกียว...

...Asakusa Don.quijote ห้างสรรพสินค้าขวัญใจคนไทย เหมาะกับการช็อปปิ้ง...นำเสนอไอเดียการแต่งหน้าเค้กสวยๆจาก Tokyo Japan...พาไปทาน Pancakes ที่ฮอตสุดของโตเกียว Cafe’ Kaila...ชมเบนซ์ กินขนมอร่อยๆ Garrett Cafe ที่ Mercedes me Roppongi Tokyo Japan

อัพเดต บุฟเฟ่ต์ขาปูยักษ์ Shinagawa Prince Hotel มีนาคม 2014...รีวิวห้องพักและร้านอาหารรอบๆ Prince Hotel Shinjuku...เที่ยวโตเกียวแบบด่วนๆ ตอนที่ 2 Ginza Asakusa Shibuya...เล่าสู่กันฟัง สำหรับคนที่กำลังคิดจะเดินทางมาญี่ปุ่นเพื่อหางานทำ...ฝากข่าวถึงผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจที่ประเทศญี่ปุ่น

เหล่านี้คือตัวอย่างหัวเรื่องที่ถ่ายทอดประสบการณ์ฝากเอาไว้ในโลกออนไลน์ของ “พนอจัน วิชยา เทรายาม่า”

“พนอจัน” ชื่อนี้แฟนพันธุ์แท้ญี่ปุ่นในโลกออนไลน์น่าจะคุ้นหูคุ้นตา โดยเฉพาะบรรดาติ่งประเทศญี่ปุ่นน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี

ในวันนี้อาจจะเรียกว่าเป็น “เน็ตไอดอล” หรือ “บล็อกเกอร์ (Blogger)” ก็น่าจะได้

ป้าพนอจัน ชื่อจริงคือ วิชยา หรือ ป้าต้อย เทรายาม่า อายุ 64 ปี ใช้นามปากกาในการเขียนกระทู้ คือ ป้าพนอจัน

เส้นทางชีวิตพนอจันช่างแสนจะผกผันจากแม่ค้าขายเสื้อผ้าในกรุงเทพฯ แถวราชประสงค์ ได้มาพบรักกับลุงสาหร่ายชายชาวญี่ปุ่นและตกลงแต่งงานกัน

ป้าพนอจันจึงได้มาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ตลอดระยะเวลา 20 ปีของชีวิตคู่คุณลุงได้ดูแลเธอเป็นอย่างดี และผ่านร้อนผ่านหนาวด้วยกันมานับครั้งไม่ถ้วน

จุดเริ่มต้นของการเป็น Blogger ที่จะเป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วโลกในวันนี้ เริ่มมาจาก ป้าพนอจัน เห็นลูกสาวเล่นอินเตอร์เน็ต เกิดความสนใจและสงสัยว่าลูกสาวเล่นอะไร จึงได้ลองสมัครและเริ่มเล่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จากวันนั้นจนวันนี้เป็นระยะเวลา 8 ปีแล้ว

ห้องแรกที่ ป้าพนอจัน ได้เข้าไปพูดคุยในเว็บพันทิปก็คือ ห้องแอดเจแปน (@Japan-Pantip) เปรียบเสมือนเป็นโลกที่สองของ ป้าพนอจัน เลยก็ว่าได้ เพราะเวลามีปัญหาหรือมีคำแนะนำอะไร ก็จะไปโพสต์ในห้อง @Japan-Pantip

เนื่องจากเป็นชอบอ่าน ชอบเขียน แล้วก็เล่าเรื่องนู้นเรื่องนี้เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น จนคนเริ่มให้ความสนใจ นอกจากนี้เรื่องของ ป้าพนอจัน เป็นการเล่าเรื่องราวแบบป้าๆ โดยใช้ภาษาง่ายๆ เล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ซึ่งเมื่อแปดปีก่อนยังไม่ค่อยมีคนทำมากเท่าไหร่นัก

ดังนั้นเป็นที่สนใจของเด็กรุ่นใหม่เข้ามาอ่านกระทู้ที่ “ป้าพนอจัน” เขียน

ย้อนไปก่อนหน้านี้ เมื่อก่อนคนไทยจะมาประเทศญี่ปุ่นจะต้องทำการขอวีซ่าซึ่งเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร ดังนั้นการที่คนไทยจะได้สัมผัสเรื่องราวชีวิตในประเทศญี่ปุ่นจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ผลทำให้ ป้าพนอจันสะสมแฟนคลับมาเรื่อยๆ

แฟนคลับส่วนใหญ่ “ป้าพนอจัน” จะเป็นนักเรียน นักศึกษา ที่มาเรียนปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ที่ญี่ปุ่น และต้องการทราบแหล่งที่กิน ที่เที่ยว และก็ได้รับการบอกปากต่อปากจนเป็นที่รู้จักว่า ใครอยากรู้ข้อมูลเรื่องราวต่างๆในญี่ปุ่นต้องเข้าไปดูที่กระทู้ป้าพนอจัน

จุดเริ่มต้นการเขียน เริ่มจากแนะนำร้านเค้กต่างๆ “ป้าพนอจัน” เป็นคนชอบทานเค้ก จึงได้ถ่ายรูป และโพสต์เรื่องราวในห้องก้นครัวในพันทิปอีกด้วย ถ้าคนที่ชอบทานเค้กเหมือนกันจะรู้จัก “ป้าพนอจัน” เป็นอย่างดี และจากนั้นก็มีแนะนำเรื่องร้านอาหารไทย

“ป้าพนอจัน” มีหลายความชอบ นอกจากชอบทานแล้วเธอยังเป็นคนชอบทานอาหารไทย และสอนทำอาหาร

ป้าพนอจัน บอกว่า ตัวป้าเองก็ไม่รู้ว่าโลกอินเตอร์เน็ตเป็นอย่างไร ไปไกลขนาดไหน แต่ปรากฏว่า ป้ามีแฟนคลับไปทั่วโลกโดยที่ป้าไม่รู้ตัว เนื่องจากลูกสาวป้ามาบอกว่าเพื่อนของเค้าอยู่อเมริกาก็รู้จักป้าเช่นกัน และป้าก็ใช้ภาษาง่าย เขียนกระทู้เหมือนแม่สอนลูก คนอ่านก็อ่านเพลิน

และเมื่อระยะเวลาผ่านไป คนก็เริ่มรู้สึกว่าป้าเสมือนเป็นญาติคนหนึ่ง ให้ความไว้วางใจจากนักศึกษาต่างๆ หรือว่าแม่บ้านไทยที่มาอยู่ใหม่ในญี่ปุ่นก็จะเข้ามาฝากเนื้อฝากตัว เข้ามาทักทายผ่านโลกโซเชียล และบางทีก็ได้มีการนัดพบปะพูดคุยกัน

ในเดือนเดือนนึง “ป้าพนอจัน” ต้องต้อนรับแฟนคลับหลายกลุ่ม ทั้งแฟนคลับเรื่องอาหาร แฟนคลับเรื่องขนม และบางคนก็มีของติดไม้ติดมือมาฝากสม่ำเสมอเมื่อเดินทางมาจากเมืองไทย

“ป้าพนอจัน” คิดว่า จะเขียนกระทู้แนะนำความรู้แบบนี้ไปเรื่อยๆ เนื่องจากมีความสุขและได้เป็นการใช้สมอง และเนื่องจากเป็นพนักงานพิมพ์ดีดเก่า ชอบพิมพ์ มือได้สัมผัสกับแป้นพิมพ์ มีความสุข และจะทำไปเรื่อยๆ เพราะตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

ตอนนี้นอกจาก “ป้าพนอจัน” จะเขียนกระทู้ลงพันทิปแล้ว ยังมีแฟนเพจในเฟซบุ๊ก ซึ่งสามารถเข้าไปติดตามกันได้ที่ แฟนเพจ
พนอจัน วิชยา เทรายาม่า ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดตามมากกว่าเก้าพันคน

ในทุกๆเช้าของทุกวันคุณป้าก็จะโพสต์เรื่องราวต่างๆลงในเฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ อาหารการกิน ที่เที่ยว แหล่งช็อปปิ้งแบรนด์เนมมือสอง ทำให้คนได้รับรู้การเคลื่อนไหวในประเทศญี่ปุ่นเรียกว่า “ป้าพนอจัน” คือ “ไกด์บุ๊กญี่ปุ่น” ฉบับภาษาไทย ที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆได้ดีกว่าหนังสือทุกเล่ม

ป้าพนอจันบอกว่า เราอายุเท่านี้แล้ว ได้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นบ้างก็เรียกได้ว่าไม่เสียชาติเกิด คนเราตายไปแล้วก็เอาอะไรไปไม่ได้ เหลือไว้ก็แต่ความทรงจำดีๆ และที่ตัวเราเองมีคุณค่าต่อคนอื่น รู้สึกว่ามันมีค่า เนื่องจากป้าเองก็ไม่ได้มีความรู้มากมาย แต่ได้ให้ประโยชน์ต่อผู้อื่น ได้รู้จักที่กินที่เที่ยว ก็ไม่เสียชาติเกิดแล้วสำหรับคนอายุเท่านี้

ท้ายนี้ “ป้าพนอจัน” อยากขอบคุณแฟนคลับทุกคนที่ติดตาม และให้ความสนใจ เมื่อเจอป้าก็เข้ามาทักทายมาขอถ่ายรูปด้วย... “ป้าขอบคุณมากๆ ป้ารู้สึกว่าป้าก็เป็นคนแก่คนนึงที่มีเด็กๆมาขอถ่ายรูปด้วย เด็กอยากคุยด้วย และขอบคุณมากที่ให้ความสำคัญกับคนอายุ 64”.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top